ฟีฟ่า แบน อิเหนา ห้ามเตะคัดบอลโลก

วันอาทิตย์ที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2558



สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ประกาศลงโทษแบน อินโดนีเซีย จากการแข่งขันในระดับนานาชาติทุกรายการ ยกเว้น ซีเกมส์ 2015 หลังไม่สามารถแก้ปัญหารัฐบาลแทรกแซงได้ทันตามกำหนด...
 
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานวันที่ 30 พ.ค. ว่า สหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ (ฟีฟ่า) ออกคำสั่งห้าม อินโดนีเซีย ทุกชุดทั้งในระดับสโมสร และ ทีมชาติ เข้าร่วมแข่งขันในระดับนานาชาติทุกรายการ ยกเว้น ซีเกมส์ 2015 ซึ่งถือเป็นรายการสุดท้าย หลังจากที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาการละเมิดธรรมนูญฟีฟ่า ข้อที่ว่าด้วยการเข้ามาก้าวก่ายกิจการของหน่วยงานรัฐ ได้ทันตามกำหนดเวลาที่ตั้งไว้

ปัญหาภายในของสมาคมฟุตบอลอินโดนีเซีย (พีเอสเอสไอ) ลากยาวมาตั้งแต่การที่กระทรวงกีฬาเรียกดูเอกสารรับรองต่างๆ ของทีมในลีกสูงสุดของประเทศ ซึ่งมีบางทีมไม่สามารถนำส่งได้ตามกำหนดเวลาจนนำมาสู่การสั่งพักการแข่งขัน และยกเลิกเกมในฤดูกาล 2015

จากสถานการณ์ดังกล่าว ทำให้ ฟีฟ่า ต้องออกมาบอกว่า สภาวะดังกล่าวเป็นการถูกแทรกแซงจากภาคการเมืองของสมาคมฟุตบอล ซึ่งขัดกับธรรมนูญของฟีฟ่า ตามมาตราที่ 13 และ 17 และได้ออกจดหมายเตือนให้ทางสมาคมฯแก้ไขปัญหาดังกล่าวให้เรียบร้อยภายในวัน ที่ 29 พฤษภาคม ซึ่งที่ผ่านมาทางสมาคมลูกหนังแดนอิเหนาก็ได้พยายามชี้แจงแต่ก็ยังไม่ชัดเจน

จนในที่สุดทุกอย่างก็ไม่ทันการ ทำให้ อินโดนีเซีย สูญเสียสถานะการเป็นสมาชิกของฟีฟ่าชั่วคราว ขณะที่ทีมชาติอินโดนีเซีย ซึ่งรวมถึงทีมระดับสโมสร จะหมดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันในระดับนานาชาติ ที่อยู่ภายใต้การดูแลของ ฟีฟ่า และ เอเอฟซี แต่ยังคงอนุญาตให้ อินโดนีเซีย เข้าร่วมการแข่งขัน ซีเกมส์ 2015 ที่ประเทศสิงคโปร์ เป็นเจ้าภาพได้ตามปกติ

อย่างไรก็ตามโทษแบนดังกล่าวนี้ยังสามารถแก้ไขได้หากทาง "พีเอสเอสไอ" สามารถทำตามเงื่อนไข 4 ขัออันประกอบด้วย

1.บอร์ดบริหาร พีเอสเอสไอ สามารถบริหารจัดการองค์กรได้โดยอิสระ ไม่มีอิทธิพลจากกลุ่มบุคคลที่สาม รวมถึงกระทรวงฯ หรือตัวแทนของกระทรวงฯ

2.หน้าที่รับผิดชอบทีมชาติอินโดนีเซียกลับสู่อำนาจของ พีเอสเอสไอ

3.หน้าที่รับผิดชอบการจัดการแข่งขันของพีเอสเอสไอคืนสู่อำนาจของ พีเอสเอสไอ หรือองค์กรในบังคับบัญชา

4.สโมสรทั้งหมดที่ พีเอสเอสไอ ออกใบอนุญาติสโมสร(คลับ ไลเซนซิง) โดยเนื่องจากผ่านเกณฑ์ที่กำหนด ขึ้นโดย พีเอสเอสไอต้องสามารถลงแข่งในรายการของ พีเอสเอสไอได้

แต่ถ้าหากไม่สามารถปฏิบัติตามข้อกำหนดได้ อินโดนีเซีย จะหมดสิทธิ์เข้าร่วมการแข่งขันฟุตบอลโลก 2015 รอบคัดเลือก โซนเอเชีย รอบสอง ที่อยู่กลุ่มเอฟ ร่วมกับทีมชาติไทย และมีโปรแกรมประเดิมไปเยือน ไต้หวัน ในัวนที่ 11 มิถุนายนนี้

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น